Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 20 tháng

08:45:40 07/12/2012
Giai đoạn này, bé đạt được bước tiến lớn về ngôn ngữ. Tuy nhiên, cách xếp từ để tạo thành câu hoàn chỉnh ở bé còn hạn chế.

Ví dụ, bé nói “Mũ bố” thay vì “Mũ của bố” hoặc “Búp bê chị” thay cho “Búp bê của chị”. Vốn từ của bé có vài động từ cơ bản và quen thuộc như “đi”, “ngã” và những câu đơn giản, chưa đầy đủ các thành phần cấu thành câu.

Giữa 18-21 tháng tuổi, bé dường như háo hức bắt chước những từ mà bé nghe được xung quanh. Một bé 20 tháng có thể nói được khoảng 12-15 từ vựng, trong khi một số bé ở độ tuổi này có vốn từ vựng dồi dào hơn. Nhưng nếu bé chưa nói được những câu đơn giản thì bạn cũng đừng lo lắng vì so với ngôn ngữ của bé, khả năng hiểu biết của bé là tốt hơn. Nếu bạn muốn kiểm tra, hãy thử yêu cầu bé đi sang phòng của bé và mang lại cho mẹ cái mũ của bé để trên giường.

Điều cha mẹ nên làm

Phụ huynh nên tiếp tục động viên tình yêu ngôn ngữ cho con bằng cách trò chuyện, gọi tên mọi thứ mà bé nhìn thấy. Đừng quên những âm thanh. Bé chập chững háo hức lắng nghe tiếng chim hót, chó sủa, còi ôtô, xe máy… Hãy đặt tên bất kỳ những âm thanh nào mà hai mẹ con nghe được.

Nếu bé thích trò chuyện điện thoại, bạn có thể tìm vài người thân hay bạn bè sẵn lòng trò chuyện với bé trong ít phút. Cho dù bé chỉ biết phản ứng bằng lắc hoặc gật đầu khi nói chuyện điện thoại thì bé cũng thích thú với cách giao tiếp này.

Bé thích giúp mẹ

Bất cứ khi nào thấy mẹ làm việc gì, bé đều muốn lẽo đẽo theo sau và bắt chước. Bé bắt chước mẹ quét nhà, đánh răng, dọn giường, nấu nướng, đào đất trong vườn… tất cả đều là những trải nghiệm học hỏi tuyệt diệu của bé 20 tháng.

Nếu bé muốn giúp mẹ, bạn có thể giao cho con vài việc nhỏ. Khi dọn cơm, bạn để bé xếp thìa hay đũa ngay ngắn vào mâm hoặc cho bé cầm những chiếc bát, đĩa nhựa mang lên nhà hay xuống bếp. Lắng nghe và làm theo những yêu cầu trực tiếp của mẹ giúp bé xây dựng vốn từ vựng phong phú hơn.

Ở tuổi này, bé rất tò mò với tính năng của đồ vật. Chẳng hạn, bé tò mò bấm – mở công tắc, điều khiển quạt, tivi…

Trò chơi giấu đồ vật hoặc những miếng ghép với đa dạng màu sắc, hình dạng là hoạt động giải trí thú vị cho bé 20 tháng. Hãy chọn miếng ghép mà mỗi miếng là một hình ảnh toàn diện nào đó như một con vật, một cái ôtô… thay vì một miếng ghép chỉ có một bộ phận đồ vật.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo