Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 14 tháng

09:12:40 29/11/2012

Tới 14 tháng, bé có thể hiểu được nhiều điều hơn những gì bé bập bẹ. Bé có thể nói được 3-5 từ na ná có nghĩa, điển hình là ‘bà bà’, ‘mẹ mẹ’ và một số từ khác như ‘bóng’, ‘chó’ và bé học để hiểu ý nghĩa của các từ mới mỗi ngày.

Một khi bé bắt đầu thêm từ vào vốn từ vựng của mình, bạn sẽ nhận ra bé có nhiều cơ hội thích hợp để bập bẹ. Chẳng hạn một lần bé có thể nói “chó” khi bé nhìn thấy một con chó ở đâu đó như ngoài đường, trong quyển sách hoặc trên tivi. Bé có thể chỉ và nói một số từ quen thuộc lần này sang lần khác.

Điều cha mẹ nên làm

Những giai điệu như hát, thơ, đọc vần… vẫn là cách giúp phát triển ngôn ngữ hiệu quả cho bé. Nếu bé 14 tháng nhà bạn đã bập bẹ được khá nhiều thì bạn có thể khuyến khích bé lặp lại nhưng câu hát đơn giản của mẹ. Một khi bé đã quen thuộc với lời bài hát trong thời gian dài, bé có thể bất ngờ hát hết toàn bộ bài khiến mẹ sửng sốt khi bé đã lớn lên.

Nếu bé chưa bập bẹ được chút gì ở thời điểm này, bạn có thể hỗ trợ cho bé. Khi bạn nói với con, cố gắng đa dạng giọn điệu, nét mặt và cử chỉ tay để bé hiểu nghĩa của từ. Nhìn chăm chú vào mắt bé khi bạn nói với bé vì như thế, bé sẽ tập trung nghe mẹ hơn. Và đừng hối thúc khi bé đang cố gắng bập bẹ, cha mẹ nên lắng nghe kiên nhẫn và nhìn vào mắt bé chờ đợi.

Vui cùng bé với trò ‘trốn tìm’

Bây giờ bé có thể bày tỏ mong muốn của bé qua hành động và một số từ ngữ - đó chính là công cụ giúp bé giao tiếp. Bé mang áo khoác của bé đưa cho mẹ ngụ ý là bé muốn được mẹ cho ra ngoài chơi. Hoặc bé chỉ vào đĩa CD là muốn được mẹ bật nhạc cho nghe. Bé sẽ cố làm mọi cách để mẹ hiểu những gì bé muốn.

Khả năng nhớ con người, cảnh vật, sự kiện ngày một tốt hơn ở bé. Tháng này, bé có thể hiểu và làm theo hai yêu cầu cùng lúc của mẹ như đi vào phòng của bé, lấy đồ chơi hoặc ti giả mang cho mẹ.

Trò chơi trốn tìm được nhiều bé yêu thích ở độ tuổi này. Hoặc bạn có thể cùng bé chơi tìm đồ vật bằng cách bạn giấu đồ chơi nhỏ vào túi áo (quần) rồi để bé tìm. Nhận thức của bé khá tốt nên bé sẽ hiểu được là những đồ chơi tuy không nhìn thấy được nhưng không có nghĩa là đã biến mất. Bé hớn hở khi tìm thấy thứ gì trong túi mẹ. Bạn cũng có thể giấu đồ chơi vào túi áo (quần) của bé rồi chờ xem, bé sẽ loay hoay lấy đồ chơi ra bằng cách nào.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo