Billboard
ADS_Top_Right
  • Bigsize
    Bigsize
  • google.com, pub-4530016804051003, DIRECT, f08c47fec0942fa0
Tiêu điểm

Ngôn ngữ và nhận thức của bé 18 tháng

09:34:40 05/12/2012

Một tuổi rưỡi, hầu hết các bé nói được trên 12 từ một cách rõ ràng. Bên cạnh ‘bà, bà’, ‘mẹ, mẹ’, những từ yêu thích của bé gồm ‘sữa’, ‘bye bye’, ‘bánh’, ‘ôtô’, ‘không’, ‘của con’…

Rất nhiều bé 18 tháng có thể nối hai từ cạnh nhau để tạo câu nhưng câu có thể chưa hoàn chỉnh, ví dụ: “Mẹ đi”, “Muốn bóng”… Bé có thể bập bẹ bắt chước câu chuyện của người lớn mà bé nghe được. Dần dần, bạn sẽ nghe ra một vài từ rõ nghĩa trong đống âm thanh bập bẹ hỗn độn của bé (nếu bạn không nghe rõ ít nhất 2 từ bé nói thì bạn nên đưa con đi khám thính giác hoặc để bác sĩ ngôn ngữ kiểm tra cho bé).

Điều cha mẹ nên làm

Ở tuổi này, cha mẹ không nên vội vã chỉnh sửa khi bé nói sai. Ví dụ nếu bé nói: “Ăn bán” thì đừng sốt ruột: “Không phải ‘bán’, là ‘ăn bánh’”. Thay vào đó, cha mẹ nên động viên: “Được rồi, bánh của con đây”. Nói lại bằng một câu đúng sẽ giúp bé học nhanh hơn là luôn miệng nhắc nhở; “Con nói sai rồi, phải là ‘bánh’”. Ngoài ra, bị chỉnh sửa nhiều sẽ khiến bé kém tự tin, ngại ngần khi học và tập nói những từ mới.

Cha mẹ cùng bé lắng nghe nhạc vì đây là cách tuyệt vời để rèn kỹ năng lắng nghe cho bé và bạn cũng sẽ ngạc nhiên vì bé “nhặt nhạnh” được khá nhiều từ mới trong những bài hát.

Thúc đẩy hiểu biết cho bé và rèn trí nhớ

Bé bắt đầu nhận biết được từng đồ chơi, từng con vật, từng người, từng đồ vật với mỗi tên gọi khác nhau. Bé có thể liên tục chỉ tay vào hình ảnh trong sách và hỏi: “Gì thế?” hoặc chỉ tay vào hình ảnh tương ứng khi được mẹ hỏi.

Trong giai đoạn 18-24 tháng tuổi, bé bắt đầu nhớ được nhiều thứ không có trong hiện tại. Bé biết giày của bé đặt trong tủ giày và biết mở tủ lấy giày, nếu bạn yêu cầu. Hoặc nếu bạn hỏi bé chỗ để bánh quy, bé cũng có thể chỉ vào hộp bánh trong tủ dù không trông thấy nó. Để rèn trí nhớ và tăng tập trung cho bé, bạn giấy vài món đồ chơi dưới 2-3 lớp chăn. Bé lật một lớp chăn lên, không thấy đồ chơi, bé sẽ tiếp tục bới trong các lớp chăn còn lại.

Ngọc Huê

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
ADS_home_content_3
Trái
Phải
  • Sale
    Sale
LR_left_1
LR_right_1
Tin Ảnh

DV Văn Anh khoe giấy đăng ký kết hôn

Hai diễn viên Văn Anh và Tú Vi chính thức là vợ chồng.
Code_FB
 
 
ADS_681x
Trình độ học vấn của tôi là:
336x288
681x90
Quảng cáo